Ang Pagtatagpo ng Allah (swt) at Propeta Mohammad (saw).

Bilang pagtugon sa paninira ng mga Catholic Defender sa Islam sa kanilang page sa facebook (na ako’y naka-block na ngayon), ipinakita ko kay Cenon Bibes et’ al ang hamon ng Qur’ an bilang pagpapakita ng katotohanan ng Qur’ an at ng sugo ng Allah (swt) na si Propeta Mohammad (saw):

“And if you are in doubt concerning that which We reveal unto Our slave (Muhammad) then produce a Surah (chapter) of the like thereof, and call your witnesses besides Allah if you are truthful.” [Quran, 2:23]

Sa kabila ng kanilang pagtugon, inilihis ni Cenon Bibes at kanyang mga kapanalig ang TOPIC ng aking hamon (Ang Hamon ng Qur’ an) at ang kanilang itinugon ay HINDI NAMAN DAW NAGKATAGPO AT NAGKAUSAP ANG ALLAH (SWT) AT ANG PROPETA MOHAMMAD.

Para maibalik sila sa topic pinadalan ko ng Private Mail si Cennon Bibes sapagkat ako ay wala ng access sa kanilang facebook page at tunghayan sa ibaba ang aming talakayan sa aking pagpapatunay na NAGTAGPO ang Allah swt ang Propeta Mohammad (saw):

February 7Mohammad Yahya Aromin Nicanor

Pagtatagpo at paguusap ng propeta at Allah swt sa Al Isrâ’
Surah 17 (The Night Journey)
to receive the commands of SALAT ( FIVE TIMES DAILY PRAYER) QURAN Al Isrâ’ Surah 17. (The Night Journey) pakibasa ang kaugnay na hadith: the prayers (salat), of sahin bukhari 345

February 7Cenon Bibe

So, SINASABI MO BA na NAKITA at NAKAUSAP ng DIYOS ang INYONG PROPETA? Teka, HINDI BA IKAW ang NAGSABI na NEVER NAKITA at NEVER NAKAUSAP nino man ang ALLAH? ANO BA ang TAMA riyan? Paki linaw mo para MAGANDA ang USAPAN.

February 7Mohammad Yahya Aromin Nicanor

Sino nagsabi never na nakausap? Kahit na hindi nagkita pwede na mangyaring nakapag usap kasi maaring magkadinigan ng boses diba? Oh ngayon napakitaan kita ng mga katibayan. Maari din magkasama kahit di nakikita ang kasama. Halimbawa ay ang mga Anghel dela guwardya. Kasama natin pero nakikita. Nasaan ka ngayon? Nasan ang pinagtitibay mo na hindi nagkausap ang Allah at ang propeta Moh’d (saw)? CASED CLOSED. Wag ka magkakamali ng mga pagsisinungaling mong post at naka print screen ang mga ito.

February 7Mohammad Yahya Aromin Nicanor

Correction: anghel dela guwardya kasama natin ngunit di natin nakikita Wag mo na din subuking magpalipit at mamilosopo, kuha ko na diskarte mo. peace

February 8Cenon Bibe

YAHYA: Sino nagsabi never na nakausap? Kahit na hindi nagkita pwede na mangyaring nakapag usap kasi maaring magkadinigan ng boses diba? CENON: NAGKONTRAHAN NA NAMAN KAYO ng mga KAPATID MO. Sabi ng MGA KAPATID MONG BALIK ISLAM ay NEVER DIN NARINIG NINO MAN ang BOSES ng DIYOS. BINABALUKTOT nga NILA ang KAHULUGAN ng John 5:37 para palabasin na WALANG NAKARINIG ng TINIG ng DIYOS although ang tinutukoy riyan ay ang TINIG ng DIYOS AMA. Paki KLARO MO ang POSISYON MO dahil ILALABAS KO sa BLOG KO ang PAGKONTRA MO sa MGA KAPATID MONG BALIK ISLAM. Ang TANONG ko ay SINO SA INYO ang NAGSISINUNGALING at SINO ang NAGSASABI ng TOTOO? Ngayon, ginagamit mo ang AL MERAJ. Ayon sa iyo ay DIYAN ay NAKAUSAP MISMO ng PROPETA MO ang DIYOS. Heto ang UNANG TANONG KO: PUWEDE PALA SIYA KAUSAPIN ng DIYOS e BAKIT HINDI pa ang DIYOS MISMO ang KUMAUSAP sa KANYA para SUGUIN SIYA bilang PROPETA? Heto ang IKALAWANG TANONG: SAAN NAILAGAY sa QURAN ang AYON SA IYO ay SINABI MISMO ng DIYOS sa PROPETA NINYO kaugnay sa SALAT? PANGATLONG TANONG: Hindi ka ba MAGTATAKA na NAPAKARAMING BAGAY na NAISULAT sa QURAN pero ang TANGING MISMONG SINABI RAW ng DIYOS sa PROPETA NINYO ay HINDI NAILAGAY sa QURAN? MAAYOS ang mga TANONG NA YAN. WAG MONG SABIHIN na PAMIMILOSOPO. Sana ay SAGOT ang IBIGAY MO at HINDI PALUSOT. Sige, HIHINTAYIN KO ang SAGOT MO. Salaam. February 8Cenon Bibe PWEDE MO BANG I-POST sa BLOG MO ang PAG-UUSAP NATIN na ITO? IYAN ay KUNG TIWALA KA na NAKAPUNTOS KA. KUNG ALAM MONG TALO ang ARGUMENTO MO ay OKAY LANG na WAG MO NANG ILAGAY sa BLOG MO. AYAW KO namang MAPAHIYA KA sa SARILI MONG BLOG. Salamat

February 8Mohammad Yahya Aromin Nicanor

Sinagot kita at ayun basahin mo sa itaas. Di ka ba nagbabasa?

February 8Cenon Bibe

NABASA ko ang POST MO tungkol sa AL MERAJ. NABASA ko rin ang SINABI MO na “kasi maaring magkadinigan ng boses diba?” KAYA nga NATUMBOK KO ang KONTRAHAN NINYO ng MGA KAPATID MO e. By the way, HINDI MO NASAGOT ang KONTRAHAN NINYO. Sana ay MASAGOT MO. DAGDAG yan sa MGA TANONG na HINDI NINYO MASAGOT.

February 8Mohammad Yahya Aromin Nicanor

Mas gusto kong ilagay sa blog ko ay ang debate nating personal na naka video, walang cut, hindi edited.

February 8Cenon Bibe

IKAW LANG naman ang PWEDENG MAG-EDIT OUT ng mga ILALAGAY sa BLOG MO e, tulad ng HINDI MO PAGLALAGAY ng IBANG POST KO. NAIINTINDIHAN KO na HINDI MO ILALAGAY sa BLOG MO ang MGA USAPAN NATING ITO dahil MAPAPAHIYA KA sa SARILI MONG SITE. OKAY LANG. DOON KO na lang ILALAGAY sa BLOG KO para HINDI MASAYANG ang USAPAN NATIN at para MABASA ng IBA.

February 8Mohammad Yahya Aromin Nicanor

Ilagay mo, alam naman ng lahat kung gaano ka kasinungaling. Hehehe! Takot at di kayang lumaban ng debateng personal. Ganyan talaga kapag hanggang wala sa katotohanan takot at takot na takot. Napatunayan ko nagkausap ang Allah at propeta. Sa mga comparative natin palpak ka din. Paano ka nga naman naman makakaharap sa akin ng may muka nyan. kung gusto mo acept mo friend request ko at araw araw kitang ipapahiya sa debate.

February 8Cenon Bibe

Ako sinungaling? Kayo talaga, kapag talo kayo e sinungaling na ang nakatalo sa inyo. Yung debate natin sa Pinoy Defensor Fidei ay tinakbuhan mo nga e, di ba? Kaya nga IKAW ang SINASABIHAN KO na MAGLAGAY ng USAPAN NATIN sa BLOG MO E. BAKIT HINDI MO GAWIN kung AKALA MO ay NANALO KA? Ang NAPATUNAYAN MO ay KONTRA-KONTRA KAYONG MGA BALIK ISLAM. Ang NAPATUNAYAN MO rin ay HINDI NAILAGAY sa QURAN ang AYON SA INYO ay MISMONG SALITA ng ALLAH nung nag-AL MERAJ ang PROPETA NINYO. HINDI KO GUSTONG IPAHIYA KA pero KUNG MAGYAYABANG KA PA sa GITNA ng HINDI KA MAKASAGOT sa mga TANONG KO ay IKAW NA ang MAGPAPAHIYA sa SARILI MO. February 8Cenon Bibe MAG-FRIEND REQUEST ka sa ISA KO PANG ACCOUNT na JUAN TRUE FAITH at BUBUKSAN NATIN SA LAHAT ang MGA DEBATE NATIN DOON. Ano? KAYA MO BANG PATUNAYAN ang IPINAGYAYABANG MO?

February 8Mohammad Yahya Aromin Nicanor

Wala ako pinagyayabang. Katotohanan lang ang inilalabas ko. Hindi rin ako matalino at nakikipagtagisan ng talino. Iadd mo na lang ako. At umpisahan natin bukas ok. Pero kailangan malinis ang dila mo ha, ayaw ko sana sa lahat ang pataliman ng dila at batuhan ng putik. Hindi maka Diyos yon. Pakikipagtalakayan sa paglalantad ng katotohan at pakikipag kaibagan lang ang intensyon ko. Pwede tayo magsimula bukas. Wag muna ngayon at nagagawa ako ng mga computer. Bakit ibang acct pa gagamitin mo? Patas dapat tayo na magkilanlan. Kapayapaan, bukas na lng po.

February 8Cenon Bibe

Sorry, JUAN TRUE RELIGION pala yung nagawa kong bagong Facebook page. Kung di mo makita dahil may isa pang katulad niyan na page ay AKO ang MAGPI-FRIEND sa IYO at AKO ang I-ADD MO para IKAW ang MAY KONTROL at WALA KANG MASABI na NAG-EEDIT AKO ng POST. February 8Cenon Bibe NAGPADALA na AKO ng FRIEND REQUEST sa FACEBOOK ACCOUNT MO. JUAN TRUE RELIGION ang NAME KO DOON pero AKO RIN YAN. Paki FRIEND na lang para MASIMULAN NATIN ang MGA DEBATE na GUSTO MO. February 8Cenon Bibe Kung NAHIHIYA KA na LALABAS sa BLOG MO ang debate natin ay meron palang FB site na KAYO ang NAGBUKAS at PUWEDE ang DEBATE. Eto ang LINK. http://www.facebook.com/pages/Interfaith-Corner/192045957479973?v=wall HINAMON din ako ni WHITE JEWEL sa DEBATE kaya DIYAN KO HAHARAPIN ang HAMON NIYA. Mag-DECIDE KA kung IKAW ang UUNA o si WHITE JEWEL. HIHINTAYIN KO ang SAGOT MO. Interfaith Corner To promote understanding and respect among all religions. Page: ‎248 people like this. Share February

8Cenon Bibe B

INIGYAN na KITA ng HIGIT sa ISANG PAGPIPILIAN para lang MATULOY ang GUSTO MONG DEBATE. Baka naman MAGHANAP KA PA ng PARAAN para HINDI MATULOY ang PAG-UUSAP NATIN.

February 8Mohammad Yahya Aromin Nicanor

Hindi ka kaya kriminal at ayaw mong gamitin ang iyong personal acct.? Oh ikinahihiya mong mapahiya?

**DITO PO NATATAPOS AT HINDI NA TUMUGON SI CENON BIBES**************************************

Haggang sa ngayon po ay walang katugunan si Cenon Bies at kahit magkita kami sa kanilang page na: http://www.facebook.com/HeadAdmin?v=wall ay wala din siyang maitugon at nagpatay malisya na parang wala lang nagyari sa nalaman niyang NAGTAGPO NAMAN ANG ALLAH SWT AT ANG PROPETA (SAW). ITO AY PAALALA KAY CENON BIBES NA NAWA’Y MAGING MAKATOTOHANAN SA MGA IBINIBINTANG AT KUNG ANO PANG MGA IPINAHAHAYAG.

@Cenon Bibes: “kung ano ang bukang bibig ay siyang kabig ng dibdib”, sa mga pakikipagtalakayan mas mainamam gumamit ng salitang may WISDOM iwasan mo mga katulad ng mga binitawan mong salita sa itaas at hindi salita ng mga kabanalan iyon. ANG KATOTOHANAN AY WALANG HALONG KASINUNGALINGAN… KAPAYAPAAN PO SA LAHAT.

Si Cenon Bibes ay ilang beses ko na hinamon ngunit hanggang sa ngayon ay ayaw nya makipag-debate ng personal at ayon sa aming isang kapatid na si:

Abdur Rashid Santos: si Cenon Bibe hinamon na namin ng debate yan dito sa manila pero nabigo lang kami… Pinadalhan namin iyan ng hamon sa debate pero umatras at ang gusto dun daw sa cebu kasi andun daw ang kanilang Presidente ng Catholic Faith Defender na si Talisay City Mayor Socrates Fernandez…

Kaibigang Cenon: Minsan ka na palang napadalan ng sulat/ imbitasyon para sa debate ng aming mga kapatid na muslim. Pero tumanggi ka at iba ang ihaharap mo. Kay mayor socrates ka lang pala humihingi ng lakas ng loob

Leave a Reply

